 |
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การออกแบบและการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาในศตวรรษที่ 21 |
1. คำชี้แจงก่อนอบรม
ผู้เข้าอบรมสามารถศึกษาบทบรรยายของวิทยากร ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถ Download
บทบรรยาย เอกสารประกอบการอบรมต่างๆ ไปศึกษาเพิ่มเติมได้ การเข้าร่วมสนทนากับวิทยากร
สามารถสนทนาได้ทุกเวลา ตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน
|
2. วัตถุประสงค์การอบรม
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21
- ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
โดยบูรณาการเชื่อมโยงกับทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาได้
- อธิบายหรือยกตัวอย่างวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือกิจกรรมคณิตศาสตร์ ที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่าน, การเขียน และการคิดเลขเป็น รวมทั้ง Critical Thinking - การคิดวิเคราะห์, Communication-การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ และ Creativity-ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่ได้
|
|
3. กิจกรรมการฝึกอบรม
เทคนิคการอบรม แบบ e-Brainstorming I: Drill & Practice , Discussion Online และ Investigation Online
- ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมอุปกรณ์ ลูกเต๋า ที่วิทยากรแจกให้ เพื่อปฏิบัติไปพร้อมๆ กับการบรรยายของวิทยากร
- ผู้เข้ารับการอบรม ฟังคำบรรยาย เรื่อง การออกแบบและการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดย Click ที่ปุ่ม Play VDO ประกอบการบรรยาย
- ผู้เข้ารับการอบรม สืบค้นองค์ความรู้ต่างๆ ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยใช้คำสำคัญ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
และสรุปองค์ความรู้ต่างๆ ด้วยตนเอง
- ผู้เข้ารับการอบรม ร่วมสนทนากับวิทยากรและผู้ร่วมอบรมท่านอื่นๆ ในกระดานสนทนา (Web board) คุยกับผู้สอน อ.บุษรา อ่อนคง ในประเด็นสนทนาที่ 2.1 เพราะอะไรการจัดการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning และ Project-Based Learning จึงจัดเป็นการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่21?
- ผู้เข้ารับการอบรม Download ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง กิจกรรมลูกเต๋า โดย Click [ที่นี่]
และสรุปองค์ความรู้ด้วยตนเอง
จากการฟังคำบรรยาย การสนทนากับวิทยากร และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนผู้เข้าอบรมแล้วส่งใบกิจกรรมที่ 2
ในเมนู Homework ส่งในกิจกรรมที่ 2
- ในกรณีที่ผู้เข้าอบรมไม่เข้าใจในเนื้อหาสาระ และต้องการสอบถามจากวิทยากร
ให้เข้าสนทนากับวิทยากร อ.บุษรา อ่อนคง ในประเด็นสนทนาที่ 2.2 ข้อซักถามทั่วไป
|
|
|
|
|
- ผู้เข้ารับการอบรม Download เอกสารใบกิจกรรมที่ 2-5 เรื่อง ปริศนาคณิตศาสตร์ โดย Click [ที่นี่]
และ Print เพื่อประกอบการบรรยายของวิทยากร
- ผู้เข้ารับการอบรม ฟังคำบรรยาย เรื่อง ปริศนาคณิตศาสตร์ โดย Click ที่ปุ่ม Play VDO ประกอบการบรรยาย
|
|
|
|
4. การประเมินผลการอบรม
- การทำใบกิจกรรมที่ 2
- การเข้ากิจกรรมสนทนา
5. เกณฑ์การประเมินผล
- เข้าร่วมสนทนาในกระดานสนทนา ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50
- ทำในใบกิจกรรมที่ 2 และเสนอแลกเปลี่ยนเรียนในกระดานสนทนา (Web board)
|
6. Download เอกสารและบทบรรยาย
|
<BACK to Schedule> |